๑.ให้นักเรียนสังเกตสิ่ที่อยู่รอบตัวว่ามีอะไรบ้าง จำนวนเท่าไร โดยครูใช้คำถามกระตุ้นความคิดของนักเรียนเช่น
-ในห้องเรียนมีจำนวนนักเรียนชายและนักเรียนหญิงเท่าไร
-ใครมีดิอสอยกมือขึ้น
-ใครมีที่่่ใส่ดินสอเป็นผ้ายกมือขึ้น
เมื่อนับจำนวนแล้วให้นักเรียนฝึกเขียนเลขไทยแทนจำนวน อาจให้ออกมาเขียนบนกระดานหรือใช้นิ้วเขียนบนโต๊ะก็ได้
๒. ให้นักเรียนทำใบงานที่ ๓ เรื่อง การบอกและเขียนเลขไทย จากนั้นร่วมกันตรวจสอบความถูกต้อง
๓. ให้นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้ ดังนี้
* เลขไทยเป็นตัวอักษรไทยแบบหนึ่งที่ใช้แทนจำนวน
๔. ให้นักเรียนช่วยกันสรุปความรู้เรื่อง ตัวอักษรไทย ลงในแผนภาพ จากนั้นร่วมกันตรวจสอบความถูกต้อง
๕. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น โดยครูใช้คำถามท้าทาย ดังนี้
* ถ้าไม่มีตัวอักษรไทย จะใช้สิ่งใดสื่อสารกันได้บ้าง
การจัดบรรยากาศเชิงบวก
ให้นักเรียนฝึกทักษะการนับจำนวน ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน และฝึกเขียนเลขไทยให้ถูกต้องสวยงาม เพื่อให้เกิดความชื่นชมด้วยตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น